นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์
ภาพ หุ่นจำลองส่วนหนึ่ง

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์เป็นชื่อที่ผมไม่ค่อยคุ้นสักเท่าไรนัก แต่ในเมื่อท่านอาจารย์ อำนวย สุวรรณ สั่งให้ไปผมก็ต้องไปครับ แต่ผมก็ยังไม่รู้ว่านิทรรศน์รัตนโกสินทร์ตั้งอยู่ที่ไหนผมจึงหาจาก Google Map ผมจึงรู้ว่านิทรรศน์โกสินทร์ตั้งอยู่ใกล้ๆกับภูเขาทองซึ่งผมก็เคยไปมาครั้งสองครั้งครับ ผมจึงพอจะรู้ว่านั่งรถเมล์สายไหนจึงจะไปถึงนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ผมจึงนัดกับเพื่อนๆ พอไปถึงที่นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ก็ต้องรอรอบที่จะเข้าไปชมข้างในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ซึ่งรอบที่ผมจะเข้าไปชมนั้นคือเวลา 13.20 น.พอถึงเวลา 13.20 น.

พระราชวัง จำลอง

 

ผมจึงได้เข้าไปชมข้างในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ครับ ระหว่างทางเดินก็จะมีผู้บรรยายนำ ซึ่งนิทรรศน์รัตนโกสินทร์แห่งนี้ดูทันสมัยมากกว่าที่อื่นๆครับ พอมาถึงห้องแรกก็จะเป็นห้องที่อธิบายถึงชื่อถนนหรือสิ่งของต่าง ๆ ว่าทำไมถึงเป็นชื่อนี้เพราะอะไร ซึ่งก็จะมีทั้งภาพให้ชมแล้วมีเสียงให้ฟังครับ พอถัดมาจากห้องแรกก็จะเป็นห้องขนาดไม่ใหญ่มากไม่เล็กมากเหมือนห้องดูภาพยนตร์ แต่ทว่ามันคือ ลิฟต์ครับ ซึ่งตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอครับว่ามันคือลิฟต์ เพราะผมดูแต่ภาพยนตร์ที่ฉายเกี่ยวกับนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ครับ ซึ่งก็มารู้ตอนที่ผู้บรรยายบอกว่า ” ตอนนี้ได้มาถึงชั้น3 แล้วนะค่ะ ” (ผมก็จำไม่ได้เหมือนกันครับว่าชั้นอะไร) พอเปิดประตูออกมาก็พอกับเมืองรัตนโกสินทร์แบบจำลองครับ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นเมืองจำลองที่ใหญ่พอดูครับ แล้วถัดมาเมืองจำลองนั้นก็ได้ดูประวัติของพระแก้วมรกตแล้วก็ยังมีเทคนิคอันหน้าตกตะลึงที่พระแก้วมรกตสามารถเปลี่ยนเครื่องทรงตาม ฤดูกาลได้ด้วยครับ พอห้องถัดมาอีกก็จะหุ่นที่แสดงการทำอาหารของใช้ต่างๆครับ ซึ่งผู้บรรยายบอกว่าในสมัยก่อนห้องนี้จะไม่สามารถให้ผู้ชายเข้าได้นะครับ แล้วห้องถัดมาก็จะเป็นห้องดูภาพยนตร์อีกละครับ แต่ห้องที่ไม่ใช่ลิฟต์นะครับ เป็นห้องที่ไว้สำหรับดูการละเล่นและประเพณีต่างๆของได้ ซึ่งสามารถดูได้ 360 องศา เลยละครับผมขอจบการบรรยายแค่นี้นะครับ เดี๋ยวจะรู้หมดว่ามีอะไรบ้าง เดี๋ยวจะไม่ตื่นเต้นกัน ลองไม่ดูนะครับ แล้วจะไม่ผิดหวังจริงๆครับ

ใส่ความเห็น

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.

